การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่จำเป็นมากสำหรับอุตสาหกรรมของไทย
แทบทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจำเป็นต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารเริ่มต้นในกรรมวิธีการสร้าง ซึ่งจำนวนมากจำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารตั้งต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆอุตสาหกรรมที่ต้องใช้สารเคมีในแนวทางการผลิตมีความหลากหลายมาก ได้แก่ อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งหน้า ยากำจัดศัตรูพืชแล้วก็ยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส ฯลฯ
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
สามารถอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
ขั้นแรกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "ผลิตภัณฑ์อันตราย" คือ ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ทางด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สินหรือต่อสิ่งแวดล้อม จากที่กำหนดเอาไว้ใน IMDG
ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวพันกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่ประเภท
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าซไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วนำมาซึ่งการก่อให้เกิดแก๊สไวไฟ
5 วัตถุออกสิไดซ์รวมทั้งวัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุเป็นพิษและวัตถุติดเชื้อ
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดกร่อน
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้ง 8 ประเภท ข้างต้น
ในการนำเข้าและก็ส่งออกผลิตภัณฑ์อันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องจากว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของเมืองไทยแล้วก็เป็นท่าเทียบเรือที่มีความรุ่งโรจน์ทางเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเสมอกันสากล โดยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จำเป็นต้องใช้ความระแวดระวังอย่างมากมาย หากว่าผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงเล็กน้อยแต่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต สินทรัพย์ สภาพแวดล้อม ก็เลยมีการออกกฎ ระเบียบปฏิบัติ กฎเกณฑ์ต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว เพื่อคุ้มครองป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นสอดคล้องกับระเบียบที่ใช้กันระหว่างชาติเป็นยูเอ็น มีการออกข้อแนะนำในการขนส่งสินค้าอันตราย และได้ระบุตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยมาก องค์การทางทะเลระหว่างชาติ หรือ IMO มีการออกข้อกำหนดแล้วก็ข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ภายในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลและก็การติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และการขนส่งสินค้า ล่วงหน้าราว 1 สัปดาห์ ซึ่งประกอบด้วย ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งกรรมวิธีการจัดแจงกับสารเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เมื่อคณะทำงานคลังที่เอาไว้เก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าเทียบเรือต่างๆเพื่อวิเคราะห์สถานะตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าหากข้อมูลถูกต้อง จะทำการส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้ผลิตภัณฑ์ข้างลำเรือ โดยไม่สามารถที่จะวางพักสินค้าอันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังคลังสำหรับเก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายโดยทันทีซึ่งควรจะมีการตระเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บโดยสวัสดิภาพ รถขนส่งวัตถุอันตรายควรมีลักษณะสภาพตัวรถ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับกำหนด มีประกันภัยความเสื่อมโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมทางในรถยนต์ขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง ทาง หรือการควบคุมความเร็วเท่านั้นแต่ยังสามารถย้อนดูประวัติและอัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนต้องมีใบอนุมัติจำพวกที่ 4 ผ่านการตรวจสอบความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมเพรียงสำหรับการดำเนินการ และได้รับการอบรมการขับขี่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและก็การอมรมการรักษาพยาบาลเบื้องต้นเบื้องต้น
แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นใจแล้วก็ไม่เป็นอันตราย
1. คลังสินค้าจำเป็นต้องได้มาตฐานตามกรมโรงงานอุตสาหกรรม
2. มีระบบระเบียบคุ้มภัยรวมทั้งเรื่องฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายดังเช่นว่า ระบบโฟมอัดแรงดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจหาควันหรือเปลว หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูเขาไม่ภายในห้องเปลี่ยน (ในกรณีสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายที่ต้องเก็บเอาไว้ข้างในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดแจงทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับเพื่อการจัดเก็บสารเคมีแต่ละจำพวกออกมาจากกัน เนื่องด้วยสารเคมีบางจำพวกจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งบางทีอาจเป็นอันตรายได้
4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS และการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากคน
5 มีนักเคมีที่ชำนาญ สามารถให้คำแนะนำ หรือไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายชนิดต่างๆ
6. มีทีมเร่งด่วน 24 ชั่วโมง ที่สามารถเข้าจัดแจงเรื่องด่วนได้อย่างทันทีทันควัน
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมาย
เพราะเหตุว่าการจัดเก็บรวมทั้งขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจำเป็นต้องจัดการอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต เงินทอง รวมทั้งสิ่งแวดล้อม ฉะนั้นข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความสำคัญเป็นอันมาก ดังจะมองเห็นได้จากเรื่องสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตอนวันที่ 25 พ.ย. 2552 เพราะเหตุว่าไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะกระทำยับยั้งเหตุ ด้วยเหตุว่าสารเคมีบางชนิดเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้มีการเกิดระเบิดขึ้นได้ ดังนั้นถ้าหากรู้ข้อมูลที่ต้องได้ทันแย้งครั้ง ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกวิธีและทันเวลา เพื่อบรรเทาหรือนิยามเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบธุรกิจรายเดียวที่ให้บริการบริหารโกดังอันตราย ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตราย ภายใต้การควบคุมดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติภารกิจบริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ ทั้งยังนำเข้าแล้วก็ส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลและตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะผู้บริหารคลังที่มีไว้เก็บสินค้าอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นนวัตกรรมบริหารจัดการสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวเนื่อง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยซอฟต์แวร์บริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ตามคลาสที่เจาะจง ระบบ GPS สำหรับเพื่อการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย และศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งมีนักเคมีและก็ทีมโต้ตอบเหตุฉุกเฉิน 24 ชม.
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
Website: บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373) https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373